ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร

ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร

ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร

ผลิตภัณฑ์ทดแทนมื้ออาหาร คือสิ่งยอดนิยมมากหลังวิกฤต COVID-19 ก่อนหน้าที่ผ่านมา ทำให้คนอีกหลายคนหันมาใส่ใจดูแลตนเองมากขึ้น เพื่อเพิ่มภูมิต้านทาน ลดการเสี่ยงต่อร่างกาย รวมทั้งช่วยฟื้นฟูร่างกายในตอน New Normalเคยไหมที่เวลาน้อยเกินไป แม้กระทั้งเรื่องกิน ต้องการมีเวลาดูแลรูปร่างตนเอง แต่ก็ไม่ว่างให้ตัวเองสักเท่าไหร่ จนกระทั่งพวกเราอายุมากขึ้น ผลิตภัณฑ์ทดแทน มื้ออาหาร สิ่งที่ตามมาก็อาจจะไม่พ้นสภาวะเสี่ยงเรื่องไขมัน หรือการกินของกินที่ผิดสุขลักษณะ ผิดหลักโภชนาการ ก็เลยทำให้พวกเราติดอันดับสุขภาพเสี่ยงเป็นอันดับที่หนึ่งของโลก และก็ของใหม่การสร้างอาหารเสริมในแบบอย่างชง เปลี่ยนเป็นที่นิยมมากมายในกลุ่มชนไทย

เพราะอะไรควรจะเป็น Meal Replacement ในต้นแบบโปรตีน?

1.ดื่มง่าย การที่ผลิตภัณฑ์ชดเชยของกินผลิตมาในแบบอย่างโปรตีน เพื่อให้อยู่ท้อง ดื่มง่าย ร่างกายดูดซึมอย่างรวดเร็ว และไม่ให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามไปตามอายุขัย จึงมีการผสมในลักษณะนี้ขึ้นมา เพื่อตอบโจทย์ด้านที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ

2.แคลอรีน้อย การทานโปรตีนตามธรรมดาเป็นได้ยากมากมายในกลุ่มที่ไม่ว่างดูแลตนเอง แม้แต่ผู้ที่จะต้องทำงานมากตลอดเวลา ไม่มีกะแน่นอน แต่ว่าแนวทางการทำมาในแบบชง ผสมในน้ำเย็น และผสมในนม เพื่อให้ร่างกายประยุกต์ใช้ได้ รวมทั้งสิ่งที่ได้เปรียบคือแคลอรีน้อย ซึ่งมีปริมาณพลังงานจากของกินที่ได้รับ 90-140 kcal ต่อครั้งที่ทานไป ทำให้สามารถคุมน้ำหนักได้

3.สะดวก เนื่องจากว่าพกพาสบาย สามารถใส่ตวงหรือถือไปทั้งยังซองได้ ฉีกกินได้ตามสบาย ไม่ว่าจะไปทำอะไร ติดธุระอะไร หรือมีภารกิจใดๆ ซึ่งสิ่งพวกนี้พกพาง่าย และเก็บไว้ได้นาน สะดวกเมื่อใดก็รับประทานเมื่อนั้นได้ตลอดเวลา productnation

ในตอนนี้มีหลายแบรนด์มากมาย ซึ่งจะชี้แนะบริษัทที่เป็นที่รู้จักในเรื่องสินค้าชดเชยของกินในแต่ละแบรนด์ ที่ชาวไทยเพียงพอรู้จักกันดีในศักราชนี้ ซึ่งจะเปรียบเทียบ รีวิวความไม่เหมือนระหว่างแบรนด์เพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ และกรุ๊ปกลุ่มนี้ยังเป็นที่ชื่นชอบมากมายในกรุ๊ปรักสุขภาพ รักการออกกำลังกาย นักกีฬา คนที่ทำงานไม่ตรงเวลา บุคคลสถานที่สำหรับทำงานแบบ Work From Home และก็บุคคลทั่วไปที่ปรารถนาดูแลตนเองเพื่อดูแลรักษาสุขภาพร่างกายในช่วงแล้วก็หลัง COVID-19 ก่อนหน้านี้ที่ผ่านมา

วิธีตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ชดเชยอาหาร

1.ข้อแนะนำที่แนะต่อๆกันมา อาจจะเป็นพ่อแม่ วงศาคณาญาติ เพื่อนซี้ คนรู้จัก และก็ยังรวมทั้งบุคคลที่ชอบพอว่าทานแล้วดียังไง ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ แล้วก็ทานได้ทุกเพศทุกวัย เป็นสิ่งแรกที่มีผลต่อต้นสายปลายเหตุวิธีการสำหรับเลือกซื้อ

2.เลือกจากรีวิว ในตอนนี้มีรีวิวจำนวนมากทั้งยังใน Social Media แล้วก็เว็บไซต์ เป็นต้นว่า Pantip.com และก็ Blogger ต่างๆ ที่อธิบาย เปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการลดน้ำหนักโดยการเข้ากันร์สของกลุ่มบริษัทพวกนั้น จึงเป็นแถวทางในการตัดสินใจได้ง่ายดายยิ่งกว่าในเรื่องที่อยากเรียนรู้ข้อมูลด้วยตนเองผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งเพิ่มน้ำหนักความน่าเชื่อถือจากผู้ที่ทานจริง

3.เลือกจาก Lifestyle ส่วนตัว เพราะอะไรเราจะต้องรับประทานอาหารเหล่านี้ แล้วจำเป็นต้องมากแค่ไหน ควรรู้จักตนเองว่าเพราะอะไรจำเป็นต้องเลือกซื้อ แล้วมันช่วยอะไรให้ร่างกาย และก็เรามีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับโภชนาการพร้อมกันด้วยไหม เพื่อได้รู้เท่าทัน รู้เรื่องข้อมูลการทาน productnation

อาหารชดเชย…ดีต่อคนลดความอ้วนเช่นไร?

คนใดกันแน่ที่นึกถึงแนวทางของ อาหารทดแทน ไม่ออก ให้ลองนึกดูว่าเมื่อเราเอาของกิน 1 โต๊ะใหญ่ ที่มีสารอาหารครบ 5 กลุ่ม มาปั่นรวมกันแล้วเอาไขมันรวมทั้งน้ำตาลที่เกินไปออกเอากากทั้งปวงออก เหลือไว้เพียงแค่สารอาหารที่ต้อง ซึ่งทำให้เหลือปริมาณของกินไม่เท่าไรนัก มีปริมาณพลังงานไม่มากมาย แต่มีปริมาณสารอาหารมากแล้วแต่งรสชาติให้ทานง่ายมากยิ่งขึ้นของกินชดเชยจะมีสารอาหารครบสำหรับร่างกายปรารถนา

หรืออาจคิดถึงอาหารสำเร็จรูปแบบที่นักบินอวกาศกินกันบนอวกาศ ซึ่งสามารถรับประทานแทนของกินได้เลย การที่เราสามารถกินแทนของกินได้นี่เอง ก็เลยถูกเรียกว่า “อาหารทดแทน”ส่วนใหญ่อาหารชดเชยจะอยู่ในรูปแบบผงหรือนมผง แล้วจึงควรเอามาผสมกับเครื่องดื่มก่อนค่อยทาน แต่ว่าบางยี่ห้อก็จะเป็นแบบอาหารสำเร็จรูปที่กินได้เลย

อาหารชดเชย กับ อาหารเสริม แตกต่างกันยังไง

?ข้อแตกต่างระหว่าง ของกินชดเชย (Replacement food) กับ อาหารเสริม (Supplement food) ก็คือ ของกินตอบแทนจะสามารถกินแทนอาหารบางมื้อได้เลยอาหารทดแทนสามารถแทนการทานอาหารได้เลยเพราะว่ามีสารอาหารที่ครบบริบรูณ์เพียงพอที่จะชดเชยกันได้ ส่วนอาหารเสริมจะกินแทนของกินไม่ได้ เพราะเหตุว่าสารอาหารไม่ครบถ้วนบริบูรณ์เพียงพอ โดยมากแล้วจะมีสารอาหารเพื่อเสริมเข้าไปในส่วนที่ร่างกายขาดไป

สาเหตุของอาหารทดแทน

การใช้อาหารทดแทนในลักษณะของเหลวเพื่อการลดความอ้วนเริ่มมีตั้งแต่ว่าปี1970 ซึ่งในช่วงเวลานั้นมีทั้งวิธีที่ปลอดภัยและไม่ปลอดภัย ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีก็มีคนคิดค้นสูตรอาหารชดเชยเพื่อลดน้ำหนักเยอะมาก ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นก็เหมือนกับการลดความอ้วนทุกแนวทางโน่นเป็น ทุกๆ4 กิโลของน้ำหนักที่ต่ำลง ร่างกายพวกเราจะสูญเสียกล้าม(โปรตีน)ไปถึง 1 กก.

เนื่องจากทานโปรตีนไม่มากพอถัดมาก็มีของกินที่ให้พลังงานต่ำมากๆเกิดขึ้น ก่อให้เกิดการสูญเสียกล้ามเนื้อหัวใจไปซึ่งเกิดเรื่องที่ต้องระวัง ในช่วงปี 70-80 ได้มีการดำเนินการวิจัยมากไม่น้อยเลยทีเดียวเพื่อพิสูจน์ว่าวิธีการนี้ได้ประสิทธิภาพที่ดีนำไปสู่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดด รวมทั้งเริ่มมีการผลิตของกินตอบแทนออกมาขายตามร้านรวงทั่วไป ช่วงนั้นของกินทดแทนยังมีรสชาติที่ไม่อร่อยนัก

อาหารทดแทนที่ดีต้องมีรสอร่อย

เนื่องจากว่าต้องทานนับเป็นเวลาหลายเดือน มีไขมันที่ต่ำ มีโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมและต้องมีสารอาหารครบทั้งคาร์โบไฮเดรต วิตามิน เกลือแร่ ในจำนวนที่เหมาะสมและพอเพียงด้วยเพราะเหตุว่าจะช่วยปรับเราสามารถลดหุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกหลักโภชนาการรวมทั้งได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงขึ้น ถัดมาคราวหลังของกินชดเชยเพื่อลดหุ่นและก็เพื่อสุขภาพก็เลยมาได้รับการยินยอมรับอย่างมากมายเพิ่มมากขึ้นในขณะนี้การลดน้ำหนักด้วยของกินตอบแทนเป็นที่นิยมอย่างมากมาย มีขายตามห้าง ตลาดทั่วไป รวมทั้งธุรกิจขายตรง

หลักการของอาหารตอบแทนจะมี 2 แบบเป็น

(1) สิ่งแรกเราสามารถรับประทานแทนของกินได้เลย (วันละ 1-3 มื้อ) ผลก็คือในมื้อที่พวกเรารับประทานอาหารตอบแทน เราจะได้สารอาหารที่ครบบริบรูณ์แล้วก็ได้พลังงานต่ำ การที่ร่างกายพวกเราได้รับสารอาหารที่ครบบริบรูณ์จะก่อให้เรารู้สึกอิ่ม(ไม่หิว)ส่วนการให้พลังงานต่ำก็จะก่อให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ง่ายดายมากยิ่งขึ้นยกตัวอย่างเช่นถ้าเรากินอาหารชดเชยที่ให้พลังงานมื้อละ 250 kcal

โดยพวกเรารับประทานแทนของกินวันละ 2 มื้อ แล้วรับประทานอาหารปกติอีก 1 มื้อ ที่ให้พลังงานราวๆ 700 kcalเราก็จะได้พลังงานราว 1,200 kCal ถ้าเกิดร่างกายเราเผาผลาญพลังงานอยู่ราวๆ 2,000 kcal เราจะได้พลังงานจากอาหารที่ทานน้อยกว่าพลังงานที่ใช้วันละราวๆ 800 kcal อย่างนี้น้ำหนักของเราจะต่ำลงราวๆ 3-4 โล/เดือนกินอาหารตอบแทนช่วยให้ลดน้ำหนัก

(2) อย่างที่ 2 จะเป็นแบบรับประทานก่อนอาหาร (เป็นอาหารชดเชยไม่เต็มรูปแบบ) อย่างเช่น บางแบรนด์จะเป็นโปรตีน พอเพียงเราได้สารอาหารจากอาหารตอบแทนที่กินก่อนกินอาหารเราก็จำเป็นที่จะต้องการสารอาหารน้อยลงแล้วก็จะรับประทานอาหารในมื้อลดลง เราก็จะได้พลังงานจากอาหารลดลงไปด้วย ( ซึ่งแตกต่างจากใยอาหารหรืออาหารเสริม ตรงที่ปริมาณของสารอาหาร)

ได้แก่ พวกเรารับประทานอาหารชดเชยก่อนอาหาร โดยของกินทดแทนให้พลังงานราว 200 kcal หากธรรมดาพวกเรารับประทานผัดไทย 1 จาน ( 545) เราก็จะทานได้เพียงครึ่งจานรวมแล้วเราจะได้พลังงานมื้อนั้นราวๆ 473 kcal และวันเรารับประทานอาหาร 3 มื้อจะได้พลังงาน 1500 กิโลแคลอรี่ ถ้าปกติร่างกายเราเผาผลาญราว 2,000 kCalเราก็จะได้พลังงานจากอาหารที่ทานน้อยกว่าพลังงานที่ใช้วันละ 500 kCal อย่างนี้น้ำหนักของเราก็จะลดน้อยลงโดยประมาณ 2 กิโล/เดือนการลดหุ่นด้วยอาหารตอบแทนเพื่อรูปร่างซูบผอมเพรียวโดยธรรมดาหากเราซื้ออาหารทดแทนมาทาน

เรามักจะได้อาหารเสริมชนิดอื่นร่วมตามมาด้วยเป็นต้นว่า อาหารเสริมที่ช่วยรีบการเผา ช่วยหัวข้อการดักจับไขมันซึ่งก็จะสามารถช่วยทำให้เราสามารถลดความอ้วนได้เร็วกว่าการรับประทานอาหารชดเชยสิ่งเดียว แต่จำต้องทำความเข้าใจให้ถูกต้องว่าเราจะลดหรือเปล่านั้น ขึ้นอยู่กับอาหารชดเชยเป็นหลัก ส่วนอาหารเสริมเป็นเพียงแต่ตัวช่วยเสริมให้ลดได้เร็วขึ้นแค่นั้น

ข้อดีของการกินอาหารชดเชย

คือช่วยให้พวกเราสามารถลดน้ำหนักให้สอดคล้องกับแนวทางหมอได้ง่ายขึ้น เพราะเหตุว่าอาหารชดเชยเหล่านี้ชอบมีการแสดงปริมาณสารอาหารและจำนวนพลังงานเอาไว้ทำให้เราสามารถควบคุมจำนวนพลังงานที่เราจะทานในทุกวัน ให้ได้โดยประมาณ1,000-1,200 กิโลแคลอรี่ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น รวมทั้งการที่ของกินชดเชยให้สารอาหารที่ครบถ้วน ก็ทำให้เรารู้สึกหิวน้อย

ทำให้การควบคุมปริมาณอาหารเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็นขึ้นอาหารทดแทนช่วยทำให้การควบคุมจำนวนของกินเป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากเย็นขึ้นด้วยวิธีการที่ว่ามา เราก็จะสามารถลดความอ้วนลงได้เรื่อยโดยที่ไม่มีผลทำให้การเผาไหม้ของร่างกายเราน้อยลง (และบางทีอาจช่วยทำให้ปรับปรุงระดับการเผาที่เสียไปให้ดีขึ้นด้วย) จึงไม่ทำให้โยโย่

ข้อบกพร่องของอาหารตอบแทน

ก็คือ ความอร่อย เพราะว่าหลายๆแบรนด์จะมีรสชาติที่ไม่ค่อยรื่นเริง รับประทานยาก เลยทำให้การลดหุ่นเปลี่ยนเป็นความทุกข์ทรมานได้ นอกเหนือจากความอร่อยแล้วการที่จำต้องทานแบบเดิมๆซ้ำๆอยู่หลายเดือนอาจจะส่งผลให้หลายท่านเบื่อได้เช่นกันชดเชยมักจะมีรสชาติไม่อร่อยอีกข้อนึงก็เป็น แต่ละแบรนด์มีวิธีการทานที่เหมาะสมกับยี่ห้อตนเองเพื่อเปลี่ยนเป็นแนวทางลดน้ำหนักที่สอดคล้องกับหลักการแพทย์

ก็เลยไม่ได้การันตีว่าเมื่อพวกเราทานแล้วจะได้ลดหุ่นได้อย่างที่ต้องการเนื่องจากมีรายละเอียดปลีกย่อยอีก ดังนั้นถ้าหากพวกเรากินโดยไม่มีคนดูแลหรือขาดความชำนาญเพียงพอพวกเราบางครั้งก็อาจจะเสียเงินไม่ได้ตอนที่เรื่องของราคา ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนจำนวนไม่น้อยจำเป็นจะต้องใคร่ครวญว่าจะกินอาหารทดแทนดีหรือเปล่า? ถ้าเกิดเป็นอาหารชดเชยที่กินก่อนกินอาหาร

พวกเราก็บางครั้งอาจจะต้องยิ่งคิดมากขึ้นเพราะว่าของกินชดเชยจะแปลงเป็นรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น เราก็เลยจะต้องคำนวณค่าใช้จ่ายให้ดีส่วนอาหารทดแทนแบบที่พวกเราสามารถรับประทานแทนอาหารได้เลยก็จะมีข้อดีตรงที่พวกเราสามารถมัธยัสถ์ค่าอาหารในมื้อนั้นไปได้ สำหรับคนธรรมดาที่รับประทานอาหารในราคาที่สูงพอเหมาะพอควรก็สามารถทานในราคาที่ใกล้เคียงกับค่าของกินที่พวกเราทานได้เลย ก็เลยราวกับมิได้จ่ายอะไรเสริมเติม แม้กระนั้นสามารถลดน้ําหนักลงได้

การเลือกแบรนด์ของของกินตอบแทน

อย่างแรกคือความปลอดภัย เพราะว่าของกินเป็นสิ่งที่พวกเราจำเป็นต้องทานเข้าไป จึงควรจะได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาด้วย (ยิ่งได้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศที่ปรับปรุงแล้วก็มีโอกาสไม่เป็นอันตรายเยอะขึ้น)พวกเราควรที่จะทำการเลือกของกินตอบแทนที่ได้มาตรฐานรวมทั้งมีเลขสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยารวมทั้ง อย.ยังส่งผลให้พวกเรามั่นใจได้ว่าอาหารนั้นไม่เป็นอันตรายกว่าอาหารตามสั่งที่เรากินซะอีกได้แก่ ตำส้ม ของกินอีสาน ร้านค้าลาบ ที่ไม่มี อย.และถึงไปขอก็ไม่น่าจะได้

อย่างที่สองก็คือ ควรต้องให้สารอาหารที่ครบสมบูรณ์ 5 กลุ่มในปริมาณที่สมควร ได้ปริมาณโปรตีนมากพอ (รับประทานแล้วจะต้องไม่หิว) และได้พลังงานราว 1,000- 1,200 kCal/วันโน่นมีความหมายว่า ถ้าเกิดเราพอเพียงจะมีงบประมาณอยู่บ้าง หรือปกติเราจ่ายค่าอาหารมื้อละ 50-60 บาทขึ้นไป การเลือกอาหารทดแทนมาช่วยลดน้ำหนักก็เป็นอีกหนึ่งโอกาสที่ดีเนื่องจากว่าถ้าเกิดเราเลือกยี่ห้อที่สอดคล้องกับแนวทางที่หมอแนะนำ และอยู่ภายใต้การดูแลของผู้ที่มีความชำนาญช่องทางที่เราจะลดความอ้วนได้จริงก็มีสูงถึง 80- 90 % เลยทีเดียว

moonbigpapi