ภาพวาด ง่ายๆ สวยๆ

ภาพวาด ง่ายๆ สวยๆ ด้วย Procreate

ภาพวาด ง่ายๆ สวยๆ

ภาพวาด ง่ายๆ สวยๆ ใครที่ใช้ Procreate บน iPad อยู่ คงจะได้วาดภาพสร้างสรรค์ผลงานกันอยู่บ้าง วันนี้ทีมงานมีไอเดียดีๆ มาแนะนำ เป็นการวาดภาพการ์ตูนครอบครัวง่ายๆ ที่จะส่งให้เป็นของขวัญในกลุ่มครอบครัวในไลน์ก็ได้ จะโพสลงเฟสบุ๊คหรือโซเชียลต่างๆ ต้อนรับวันแห่งครอบครัวในวันสงกรานต์นี้ ไปชมไอเดียกันเลยค่

วาดภาพการ์ตูนง่ายๆ ส่งเป็นของขวัญในวันสงกรานต์ด้วย Procreate ขั้นตอนแรกเปิด Procreate ขึ้นมา ตั้งค่าหน้ากระดาษตามต้องการ แล้วเลือก Brush ที่จะวาด แนะนำว่าต้องเป็น Brush เส้นที่เรียบและคมชัดเพื่อเวลาระบายสีจะได้ดูง่ายนะคะ

ลองวาดการ์ตูนตามตัวอย่างทีละสเต็ปได้เลย หรือลองนึกถึงญาติๆ คุณพ่อคุณแม่หรือคนใกล้ตัวนะคะว่ามีจุดเด่นอะไรบ้าง เช่น คุณพ่อใส่แว่น คุณแม่ผิวขาว เปลี่ยนรูปร่าง ทรงผม หน้าตาตามจินตนาการได้เลย สุดท้ายลองรวบรวมการ์ตูนที่เราหัดวาดไว้มาวาดรวมไว้ในรูปเดียวกัน ก็กลายเป็นภาพครอบครัวในวันสงกรานต์แล้ว

เมื่อวาดเสร็จแล้วลองส่งเป็นของขวัญให้คุณพ่อคุณแม่ จะส่งในกรุ๊ปไลน์ครอบครัว โพสลงโซเชียลต้อนรับวันสงกรานต์หรือจะโพสเนื่องในวันโอกาสสำคัญๆ ต่างๆ ก็ได้นะคะ รับรองว่าใครได้เห็นต้องยิ้มแน่นอน

ฝึกวาดภาพเหมือนด้วยตนเอง

ผมจะมาแนะนำ เทคนิคง่ายๆ ในการเขียนภาพเหมือน ให้ดูสวยคมสมจริงกันแบบคร่าว ๆ นะครับ ท่านใดสนใจ ฝึกวาดภาพ หัดวาดรูป หัดวาดภาพเหมือน อยาก ฝึกวาดภาพด้วยตนเอง ก็ลองๆ ศึกษาดูนะครับ ก่อนอื่นต้องขอออกตัวก่อน ว่าผมไม่ใช่ยอดฝีมือไม่ใช่นัก วาดภาพเหมือน เก่งนักแค่ผมมีความพยายาม ค้นคว้าศึกษาหาประสบการณ์ เอาเองหรือจากคนอื่น ที่เขามีความรู้มากกว่าเราที่สำคัญ คือความจำครับ ปัจจัยหลักๆ เลยที่เราจะ ฝึกเขียนภาพ เหมือนด้วยตัวเอง คือความจำและสังเกตุ ครับแรกๆอาจต้องเรียนแบบ หรือฝึกจากแบบของคนอื่นก่อน ก็ได้ครับ แล้วสังเกตุดูว่าเขา มีหลักการทำงานยังไง พยายามสังเกตุจุดที่เป็นแสง และจุดที่เป็นเงาให้ดี และแยกให้ออกครับ ผมมีภาพตัวอย่างงาน ที่ผมฝึกเขียนภาพด้วยตัวเองครับ จนวันนี้ผมสามารถ รับวาดภาพเหมือน ได้แล้วครับสิ่งที่ผมเชื่อจริง ๆ เลยคือยิ่งเขียนเยอะยิ่งเก่ง และคล่องเร็วครับ

ตัวอย่างนี้ ผมวาดจากแบบ ในอินเตอร์เน็ตนะครับ ภาพเขามีแสงเงาอยู่ แล้วผมนำมาศึกษา และทำตามแบบเขาแต่ไม่ใช่ copy นะครับผม ฝึกร่างภาพ จาก ขั้นตอนการฝึกร่างภาพ ด้วยวิธีของผมเองส่วนแสงเงา ผมดูตัวอย่างจากแบบเขาที่มีอยู่ครับ ก็ทำไงได้ครับเราไม่ได้มีครูบา อาจารย์มาคอยนั่งสอนรายละเอียดให้ เราต้องฝึกแบบนี้แหล่ะครับ ต้องการอ่าน ขั้นตอนการวาดภาพอย่างละเอียด ที่นี่เลยครับเป็น E-book เล่มแรกของผมที่เน้น ให้เหมาะสำหรับผู้ฝึกเริ่ม จากนั้นผู้ฝึกที่มีพื้นฐาน การวาดภาพเหมือนมาแล้ว มาติดตาม E-book เล่มใหม่ล่าสุดของ ผมกันเลยครับตามลิ้งค์นี้เลย E-book บันทึกขั้นตอนการวาดภาพเหมือน ทั้งสีและขาวดำ 
เริ่มแรกผมใช้ดินสอ HB ร่างภาพคร่าวๆ ทั้งดวงตา และคิ้วเลยครับจากนั้น ผมก็ใช้ดินสอแท่งเดิมแรงเงา ตรงคิ้วเบาๆ ให้เต็มคิ้ว เลยแต่ยังไม่เขียนเป็นเส้น ขนนะครับพอแรเงาแล้ว ผมใช้สำลีที่เขาใช้ปั่นหูครับ มาระบายตรงคิ้วหรือเกลี่ยให้สี ของดินสอสม่ำเสมอกัน จากนั้นผมใช้ดินสอแบบกดความ
เข้มของใส้ดินสอขนาด 2B ครับ เริ่มเขียนเส้นขนคิ้วทีละเส้น เริ่มจากทางหางคิ้วก่อนแต่ ยังไม่กดดินสอมากนะครับ เขียนไป จนถึงหัวคิ้วเลยตรงหัวคิ้วจะเห็นว่ามีขนสั้นๆ อ่อนๆ ผมก็เขียนเส้นเบาๆ ไม่ให้เห็นชัดนัก เมื่อผมเขียนเส้นขนคิ้ว และทิศทางของเส้นขนแล้วเสร็จ ไปหนึ่งรอบแล้ว พอรอบที่ 2 ผมใช้ดินสอแบบกดขนาด 4B เขียนเส้นขนคิ้วไล่ จากหางคิ้วไปทางหัวคิ้ว อีกรอบครับ โดยที่ไม่ได้ออกแรงกดนะครับ เพราะว่ารอบแรกเราใช้ 2B รอบ 2 ใช้ 4B ความเข้มจะต่างกัน อยู่แล้วหากเส้นขนตรงไหน ที่ดำเข้มก็ออกแรงกดอีกนิดก็ได้ครับ

ไอเดียวาดภาพแบบง่ายๆ ดอกไม้ ต้นไม้ สิ่งของรอบตัว

ไอเดียวาดภาพแบบง่ายๆ  เวลาที่รู้สึกเครียดๆ หลายคนก็คงจะมีวิธีจัดการความเครียด ในแบบของตัวเอง สำหรับเรานั้น เราชอบวาดภาพค่ะ แม้จะวาดไม่เก่งเลย แต่ก็มีความสุขทุกครั้ง ที่ได้วาดภาพลายเส้นง่ายๆ ระบายสีต่างๆ ในกระดาษขาว ในบทความนี้มี ไอเดียวาดภาพแบบง่ายๆ โดยเน้นใช้ลายเส้นของปากกาหรือดินสอเป็นหลัก จากนั้นจะระบายสียังไงก็ตามใจคนวาดกันเลย

ในส่วนที่เป็น ดวงตาผมใช้ดินสอ 2B แรเงาตรงตาดำก่อน โดยจุดที่โดนแสงขาว ผมจะเว้นไว้เลยไม่ให้โดน จากนั้นก็ใช้ดินสอแท่งเดิมครับ แรเงาตรงใต้เปลือกตาบน และเขียนขนตาพร้อมเลยทั้งบน และขนตาล่าง ตรงเปลือกตาบนก็แรเงาเบาๆ แล้วใช้ที่ปั่นหูเกลี่ยเบาๆ ให้เนี่ยนๆ เหมือนสีของผิวคนตรงตาขาว ก็ดินสอแท่งเดิม 2B แรเงาเบาๆ และเว้นจุดที่โดนแสง หรือจุดที่เป็นน้ำตาน้ำหล่อเลี้ยงตา เวลาโดนแสงจะเป็นประกายแว็บๆ ลองสังเกตุดูครับเว้น ไว้ให้เห็นความขาวของกระดาษเลย เทคนิคและขั้นตอน การวาดภาพอย่างละเอียด ใน E-book นี้เป็นฉบับเต็มครับ
ต่อไปผมจะใช้ดินสอแบบกด 4B เก็บรายละเอียด ตรงตาอีกรอบครับโดยการเน้นความดำ หรือเพิ่มความเข้มในจุดต่างๆเช่นร่องเปลือกตาบน ขนตาบนและล่าง ใต้เปลือกตาบน และตรงตาดำโดยใช้ดินสอแบบกด 4B เก็บรายละเอียดทั้งหมด และตบท้ายด้วยการใช้ยางลบ แบบกดใส้เล็กๆหรือจะดัดแปลง ให้มันเล็กๆ ลงด้วยการใช้คัตเตอร์เฉือน เก็บรายละเอียดในจุด ที่โดนแสงขาวๆ แว็บๆ โดยการสกิดเบาๆ
และสุดท้ายเลยครับ ใช้สำลีที่เป็นก้อนๆ ปัดเบาๆ ตรงที่เราใช้ยางลบสกิดเพื่อให้ดูกลมกลืน ไม่ให้จุดที่โดนยางลบโดดเด่นเกิน ไปก็เป็นอันว่าเรียบร้อย ครับเทคนิคทั้งหมดนี้สามารถนำ ไปใช้กับอวัยวะส่วนต่างๆ ได้ทั้งหมดเลยครับ แต่อาจต้องดัดแปลงพลิกแพลง บ้างเล็กๆ น้อยๆ แล้วความถนัดของใครของมันครับ ศิลปะไม่มีผิดไม่มีถูก และไม่มีกฎเกณท์ตายตัว ยืดหยุ่นและพลิกแพลง ได้ตลอดเวลาครับ
เดี่ยวช่วงหน้าต่อไป ผมจะเขียนแนะนำ วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ในแบบอื่นๆ ให้เป็นแนวทาง สำหรับฝึกฝนกันนะครับ แต่ช่วงนี้ผมขออนุญาติ อัพเดทเว็บไซต์อื่นๆของผมก่อน พอดีผมได้เขียนบท ความคุณภาพไว้แล้วเหลือ แต่อัพเดทลงเว็บเท่านั้น ซึ่งเป็นบทความเกี่ยวกับเรื่อง รถยนต์กับประกันภัยรถยนต์  ลองเข้าไปเยี่ยมชม กันได้ครับแล้วค่อยมาติดตาม วิธีวาดภาพเหมือนแบบง่ายๆ ในเทคนิคอื่นๆต่อไป เดี่ยวผมจะนำมาแชร์ให้ครับ

การวาดรูป หมายถึง การถ่ายทอดอารมณความรู้สึกส่วนตัวของบุคคลนั้น ๆ ออกมาเป็นภาพตามจินตนาการของมนุษย์บนวัตถุชนิดต่าง ๆ เช่น กระดาษ, ufabet อุปกรณ์เครื่องมือ เครื่องใช้, ผ้า, ตึกราบ้านช่อง และอีกมากมายที่เราเห็นเป็นภาพไม่ว่าจะเป็นภาพการ์ตูน ภาพคนเหมือน ภาพที่เป็นลายเส้น ภาพสถานที่ต่างๆ

ติดตามบทความ วาดภาพ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซค์ของเรา
ภาพ วาด ทิวทัศน์ ทะเล
ภาพวาดดอกไม้
ภาพวาดธรรมชาติ
ภาพวาด