เว ย์ โปรตีน

เว ย์ โปรตีน

เว ย์ โปรตีน พลังงานหลักที่พวกเราควรจำกัด ถ้าเราได้รับ ‘แคลน้อย’ กว่าที่ปรารถนาใช้ ร่างกายจะไปดึงไขมันสะสมมาใช้แทนและทำให้น้ำหนัก 

เว ย์ โปรตีน โปรตีนเวย์ เวย์โปรตีน รับประทานเท่าที่เรามองเห็น เป็นอย่างที่เราเลือกรับประทานโปรตีน มีกรดอะมิโนหลายประเภทมาต่อกัน เพื่อทำหน้าที่ต่างๆกันในร่างกายกรดอะมิโนมีทั้งปวง 20 จำพวก รวมทั้งเป็นกรดอะมิโนจำเป็นต้อง 8 ชนิดที่ร่างกายสร้างเองมิได้ ต้องได้รับจากอาหารโปรตีนที่ดีควรย่อยง่าย

มีกรดอะมิโนจำเป็นต้องครบ รวมทั้งปริมาณพอเพียงต่อสิ่งที่จำเป็นของร่างกายซึ่งโปรตีนแต่ละประเภทมีลักษณะเด่นแตกต่างกัน จึงต้องควรได้รับโปรตีนอีกทั้งจากสัตว์ เป็นต้นว่า เนื้อสัตว์ ไข่ นม รวมทั้งจากพืช ดังเช่นว่า ถั่วต่างๆโปรตีนเวย์จากนม
Whey proteinเป็นโปรตีนคุณภาพสูงย่อยได้เร็ว แล้วก็ย่อยได้ทั้งหมดมีกรดอะมิโนจำเป็นครบ 8 จำพวกมีลิวซีน ไลซีน และธรีโอนีนสูงเป็นพิเศษโปรตีนเคซีนจากนม

Casein proteinเป็นโปรตีนคุณภาพสูงเช่นเดียวกันย่อยได้ทั้งปวง แต่ว่าย่อยช้ากว่าเวย์มีกรดอะมิโนจำเป็นจะต้องครบ 8 ชนิดมีลิวซีน ไลซีนสูงเหมือนกัน แม้กระนั้นมีวาลีนสูงขึ้นยิ่งกว่าโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง
Soy protein isolateเป็นโปรตีนพืชที่คุณภาพมากที่สุด

ย่อยได้อย่างสมบูรณ์เหมือนกันมีกรดอะมิโนต้องครบ 8 จำพวกมีลิวซีน ไลซีน วาลีนสูงและก็เป็นแหล่งกลูตามีนรวมทั้ง อาร์จีนีนด้วยสรุปแล้วคนวัยไหนปรารถนาโปรตีนบ้าง ใครๆก็ควรได้รับโปรตีน?ผู้ใดบ้างที่เหมาะสมกับเครื่องดื่มเสริมโปรตีน?คนที่เอาใจใส่ในรูปร่างคนที่ตั้งใจอาหารผู้ที่ไม่อยากเจ็บป่วยเป็นประจำคนที่ชอบเล่นกีฬาผู้ที่เคลื่อนไหวขัดข้องสาวใช้ชีวิตปกติแม้กระนั้นไม่ค่อยแอคหนฟและก็ในทุกกรุ๊ปควรให้ความใส่ใจกับการทานอาหารมากมาย

ให้ครบ 5 หมู่ พร้อมกันกับการบริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรงแล้วก็ยืนยงผู้ที่ตั้งใจในรูปร่างอายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข แม้กระนั้นถ้าเกิดมากับตัวเลขน้ำ tmt หนักที่เพิ่มขึ้นด้วย คงไม่ใช่สิ่งที่พวกเราชอบกันซักเท่าไหร่ คนจำนวนไม่น้อยมีความรู้สึกว่าตนเอง ‘อ้วนง่าย’ กว่าเมื่อก่อน นั่นเป็นเพราะว่าระบบเผาผลาญภายในร่างกาย

เว ย์ โปรตีน โปรตีนเวย์ เวย์โปรตีน แปรไปตามอายุนั่นเอง คนวัยเราก็เลยมักระวังเรื่องแคลอรี่และมีลักษณะท่าทางที่จะรับประทานอาหารน้อย บางบุคคลลดของกินในแต่ละมื้อ บางคนเลือกงดมื้อรุ่งเช้าหรือมื้อเย็น ผลปรากฏว่าคืออาจทานโปรตีนลดน้อยลงไปด้วย จริงๆแล้วคาร์โบไฮเดรตรวมทั้งไขมันเป็นแหล่งพลังงาน

หลักที่พวกเราควรจำกัด ถ้าเราได้รับ ‘แคลน้อย’ กว่าที่ปรารถนาใช้ ร่างกายจะไปดึงไขมันสะสมมาใช้แทนและทำให้น้ำหนักตัวลด แต่ว่าถ้าเกิดลดความอ้วนผิดวิธี ก็บางทีอาจพาให้มวลกล้ามเนื้อลดลงไปด้วย สิ่งที่สามารถช่วยให้ดูแลรูปร่างได้ผลเพิ่มขึ้นเป็นการบริหารร่างกายควบคู่ไปกับการควบคุมของกิน

เพราะการบริหารร่างกายทำให้เราเผาผลาญไขมันที่สะสมไว้ได้เร็วขึ้น รวมทั้งยิ่งคนที่สร้างกล้ามพร้อมกันไปด้วย จะลดความอ้วนได้เร็วกว่า เพราะเหตุว่ามวลกล้ามเนื้อเมื่อเทียบกับไขมันที่น้ำหนักเท่ากัน กล้ามจะมีอัตราเผาผลาญพลังงานสูงขึ้นยิ่งกว่า ถึงแม้ในเวลา

ที่อยู่เฉยๆไม่ได้บริหารร่างกาย ผู้ที่มีกล้ามเนื้อจึงใช้พลังงานอย่างมีคุณภาพ

แล้วก็ดูแลรูปร่างได้ดีกว่าถ้าเกิดคุณคือคนที่ใส่ใจในรูปร่าง อย่าจำกัดอาหารจนได้รับโปรตีนไม่พอเพราะเหตุว่าโปรตีนสนับสนุนการผลิตกล้ามแล้วก็ช่วยให้คุณดูแลรูปร่างได้ง่ายยิ่งขึ้นผู้ที่ใส่ใจอาหารการกินเราทราบกันว่าอาหารเป็นหนึ่งได้สิ่งสำคัญไม่ใช่แค่เพื่อดำเนินชีวิตอยู่ได้ แม้กระนั้นมีผลต่อสุขภาพของพวกเราในระยะยาวด้วย อาหารไทยแท้ๆมีเอกลักษณ์ส่วนตัว อีกทั้งแบบที่ผ่านกระบวนการน้อยๆได้ประโยชน์เต็มๆอย่างเช่น น้ำพริกผักสดหรือปรุงด้วยแนวทางต้ม

นึ่ง ซึ่งดีต่อร่างกายมากยิ่งกว่าผัดหรือทอด การทานเป็นสำรับยังเป็นเหตุให้ได้รับสารอาหารที่นานาประการจากกับข้าวแต่ละอย่าง แม้กระนั้นอาหารไทย และของกินเอเชียมักมีสัดส่วนจากคาร์โบไฮเดรตมากมายแล้วก็โปรตีนน้อยกว่า เมื่อเทียบกับอาหารจากตะวันตกที่เน้นย้ำโปรตีนจากสัตว์ทั้งเนื้อ นม ไข่

‘ข้าว’ นอกเหนือจากที่จะเป็นแหล่งของคาร์โบไฮเดรตแล้วยังให้โปรตีนด้วย แต่ว่าจะมีกรดอะมิโนจำเป็นในจำนวนน้อยกว่าโปรตีนจากสัตว์ การที่เรารับประทานอาหารเป็นองค์ประกอบหลักก็เลยเป็นส่วนใดส่วนหนึ่งที่ทำให้คุณภาพโปรตีนโดยรวมด้อยกว่าของกินด้านตะวันตก คนประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องได้รับโปรตีน 1 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม ซึ่งสูงยิ่งกว่าคนด้านตะวันตกถึง 25%
คนที่รับประทานอาหารสุขภาพรูปแบบใหม่ๆจะดูได้ว่า

แม้บางรูปแบบจะงดเว้นหรือลดของกินบางกรุ๊ป อาทิเช่น คาร์โบไฮเดรต (โลว์คาร์บ คีโต) แต่ยังคงเน้นย้ำโปรตีนที่พอเพียง การจำกัดโปรตีนบางทีอาจจำเป็นต้องเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวบางสิ่งบางอย่างแค่นั้น ดังเช่นว่า คนที่เป็นโรคไต ในคนที่ไม่ทานเนื้อสัตว์ หรือเป็นมังสวิรัต ก็จำเป็นต้องใส่ใจสำหรับในการทานโปรตีนซึ่งได้มาจากพืชให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆเป็นพิเศษด้วย เพื่อทดแทนกับการได้รับกรดอะมิโนบางประเภทต่ำลงมากยิ่งกว่าผู้ที่ทานโปรตีนจากสัตว์

อย่าลืมมองหาโปรตีนคุณภาพดีจากสัตว์ ดังเช่นว่า นม ไข่ รวมทั้งจากพืช เช่น ถั่วเหลือง เนื่องจากเป็นโปรตีนประสิทธิภาพสูง หาทานง่าย แล้วก็เป็นฐานรากของสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงไม่ว่าจะเป็นของกินรูปแบบไหน ควรเลือกทานให้มากมาย แล้วก็เพียงพอกับที่ร่างกายอยากโดยเฉพาะโปรตีนประสิทธิภาพ ดังเช่น จากนม หรือถั่วเหลือง ซึ่งจะเป็นแหล่งของกรดอะมิโนจำเป็นต้องครบบริบรูณ์ ให้ร่างกายนำไปใช้ในกลไกสำคัญต่างๆเพื่อพร้อมสำหรับทุกๆกิจกรรมที่เรารักผู้ที่

โปรตีนเวย์ เวย์โปรตีน ไม่ต้องการเจ็บป่วยเป็นประจำทดลองสังเกตว่าตอนไหนที่รับประทานอาหารไม่ค่อยมีคุณภาพ หรือกินอาหารไม่พอโดยยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มโปรตีน พวกเราจะป่วยไข้ง่ายมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุว่าจากการเรียนพบว่าการขาดโปรตีนส่งผลให้กระทบกับกลไลของระบบภูมิคุ้มกัน

แล้วก็เพิ่มจังหวะการได้รับเชื้อได้ กรดอะมิโนจำพวกต่างๆที่ได้จากการสรุปยโปรตีนจะปฏิบัติหน้าที่ต่างๆกันในระบบภูมิต้านทาน สามารถใช้ประโยชน์สร้างโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีต่างๆสร้างเซลล์ทุกเซลล์รวมถึงเซลล์ภูมิคุ้มกันด้วย นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นลักษณะการทำงานของเม็ดเลือดขาว ควบคุมการสร้างแอนติบอดี้ และสารภูมิคุ้มกันต่างๆกรดอะมิโนบางตัว ดังเช่นว่า ซีสเตอีน ซีรีน ทริปโตเฟน ไทโรซีน เป็นสารขึ้นต้นการสารต้านอนุมูลอิสระภายในร่างกาย

กรดอะมิโนบางชนิด ร่างกายสามารถสร้าง หรือดัดแปลงจากกรดอะมิโนอื่นได้ แม้กระนั้นมีกรดอะมิโนจำเป็นถึง 8 จำพวก ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จะต้องได้รับจากอาหารเท่านั้น กรดอะมิโนจำเป็นต้องพบบ่อยในโปรตีนจากสัตว์ รวมถึงโปรตีนไข่ โปรตีน

นม (เวย์ รวมทั้งเคซีน) เวลาที่โปรตีนจากพืชบางจำพวกจะมีกรดอะมิโนจำ

เป็นจะต้องน้อย ดังเช่น ข้าวมีไลซีนต่ำ อย่างไรก็ตามโปรตีนถั่วเหลืองสกัดนับว่าเป็นโปรตีนจากพืชที่มีกรดอะมิโนต้องที่ครบถ้วนไม่แพ้โปรตีนคุณภาพดีจากสัตว์ได้การเสริมโปรตีนให้พอเพียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโปรตีนที่มีกรดอะมิโนต้องครบตามสิ่งที่ต้องการของร่างกาย มิได้มีหน้าที่แค่สร้างเสริมความแข็งแรงภายนอก แต่ยังเกื้อหนุนระบบภูมิต้านทานให้เราแข็งแรงจา

กด้านในอีกด้วยผู้ที่ถูกใจเล่นกีฬาสำหรับในการเล่นกีฬาร่างกายมักจะต้องเคลื่อนอย่างเต็มสมรรถนะ ซึ่งอาศัยการทำงานประสานกันของทั้งกล้ามรวมทั้งกระดูก อย่างไรก็ตามนักกีฬาแต่ละชนิดมีลักษณะของการเคลื่อนไหวและใช้ร่างกายไม่เหมือนกันไป กีฬาบางชนิดเน้นย้ำความคล่องตัว การเคลื่อนไหวสม่ำเสมอ รวมทั้งอยากได้ความคงทนของกล้าม ดังเช่น นักวิ่งหรือว่ายน้ำระยะไกล ในเวลาที่นักกีฬาบางจำพวกจำเป็นต้องใช้กล้ามขนาดใหญ่

และแข็งแรงกว่า เพื่อออกแรงมากมายๆในระยะเวลาสั้น อย่างเช่น นักวิ่งระยะสั้น นักยกน้ำหนัก สิ่งที่ควรระวังเป็นจำเป็นต้องได้รับทั้งยังพลังงานแล้วก็โปรตีนที่พอเพียงต่อสิ่งที่จำเป็นถ้าหากพลังงานน้อยเกินไป ร่างกายบางทีอาจดึงโปรตีนออกมาเผาผลาญเป็นพลังงาน ซึ่งส่งผลให้เกิดการสูญเสียกล้าม แล้วก็ลดความสามารถของนักกีฬา

ในคนสามัญที่แม้ไม่ใช่นักกีฬา แต่ว่าออกกำลังกายเสมอๆก็ควรใส่ใจดูแลกล้ามอย่างสม่ำเสมอ ของกินเป็นอีกปัจจัยหลักที่ไม่สมควรปล่อยปละละเลย หลายการศึกษารับรองว่าการได้รับโปรตีนหลังหรือก่อนบริหารร่างกายช่วยเพิ่มการผลิตกล้ามได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรดอะมิโนลิวซีนที่พบได้มากในโปรตีนเวย์ รวมทั้งพบได้ในโปรตีนเคซีนและก็ถั่วเหลืองสกัดในจำนวนใกล้เคียงกัน จากการเรียนรู้พบว่ามีส่วนช่วยกระตุ้นการสร้างกล้ามได้เป็นพิเศษ

นอกเหนือจากกรดอะมิโนบางประเภทแล้ว มีคำแนะนำว่าจำนวนโปรตีนรวมที่นักกีฬาอยากได้  โปรตีนเวย์ เวย์โปรตีน ควรจะมากกว่าคนธรรมดาราว 40-60% อีกด้วย หรือในนักกีฬาที่ต้องควบคุมน้ำหนัก หรือลดความอ้วน จำเป็นต้องเน้นการกินโปรตีนในรูปร่างที่มากกว่าปกติด้วยเช่นกันแล้วก็ต้องไม่ปล่อยทิ้งสารอาหารอื่นๆที่ส่งเสริมการนำพลังงานไปใช้ และก็การทำงานตาม

ธรรมดาของระบบประสาทและกล้ามเนื้อ

เรารู้กันว่าแคลเซียมเป็นส่วนประกอบหลักของกระดูก แต่ในขณะเดียวกันก็เกี่ยวโยงกับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อด้วยเช่นกัน ทดลองสังเกตดูว่าถ้ากล้ามเป็นตะคิวบ่อยครั้งก็เป็นสัญญาณที่บอกว่าร่างกายเรากำลังขาดแคลเซียมอยู่เนื่องจากการเคลื่อนไหวที่แท้จริง มิได้อาศัยเพียงแค่ความแข็งแรงของกระดูก แม้กระนั้นการมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงคืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับคนที่รักการเล่นกีฬา อย่าลืมดูแลกล้ามเนื้อด้วยการกินโปรตีนและก็สารอาหารต่างๆให้เพียงพอเสมอๆด้วยคนที่เคลื่อนไหวติดขัดนึกถึงการเคลื่อนไหว พวกเรามักนึกถึงการทำงานร่วมกันของอีกทั้งกระดูกรวมทั้งกล้าม แต่ว่าอีกสาระสำคัญไม่แพ้กันคือข้อต่อต่างๆที่สามารถช่วยให้การเคลื่อนไหวเป็นไปอย่างง่ายดายไม่สะดุด ข้อต่อเป็นจุดเชื่อมระห

ว่างกระดูกแต่ละชิ้นและก็มีองค์ประกอบซับซ้อนอีกทั้งกระดูกอ่อน เส้นเอ็นที่เชื่อมกระดูกเข้าด้วยกัน รวมทั้งเชื่อมกระดูกกับกล้าม โดยทั่วไปกระดูกมีน้ำเป็นองค์กระกอบออกจะน้อย แต่ว่ามีแร่ธาตุต่างๆถึง 50-70% ซึ่งเว้นแต่แคลเซียมและก็ฟอสฟอรัสแล้ว ยังมีโพแทสเซียม โซเดียม แมกนีเซียมด้วย นอกจากนั้นกระดูกยังมีโปรตีนคอลลาเจนที่ช่วยผสานให้กระดูกมีความเหนียวแล้วก็แข็งแรงในกระดูกอ่อนยจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากมาย แม้กระนั้นถ้าเกิ

ไม่รวมน้ำจะมีโปรตีนคอลลาเจนหลายแบบเป็นองค์ประกอบประมาณ 60% เลยทีเดียว โปรตีนคอลลาเจนกลุ่มนี้ร่างกายสามารถสร้างเองได้จากกรดอะมิโน ไม่จำเป็นที่จะต้องทานเข้าไปในรูปแบบของคอลลาเจนโดยตรง แม้พวกเราได้รับโปรตีนที่มีคุณภาพในจำนวนที่เพียงพอก็จะมีกรดอะมิโนสำหรับซ่อมแซมแล้วก็สร้างคอลลาเจนทดแทนในส่วนที่ผุกร่อนได้ สำหรับคนที่ต้องการดูแลข้อต่อเป็นพิเศษอาจเคยได้ฟังอาหารเสริมกลุ่มกลูโคซามีนรวมทั้งคอ

นดรอยติเตียนน หากแม้สารทั้งสองจะเป็นองค์ ประกอบในกระดูกอ่อนรวมทั้งข้อต่อ แม้กระนั้นจากคำแนะนำของสถาบันสุขภาพแห่งชาติ (NIH) ของอเมริกาได้สรุปไว้ว่า การรับประทานกลูโคซามีนและก็คอนดรอยว่ากล่าวนไม่ได้ช่วยลดอาการปวดข้อแต่อย่างใดการออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมความแข็งแรงของกล้ามรวมทั้งดูแลน้ำหนักตัวให้สมควร เป็นอีกวิธีที่สามารถช่วยให้พยุงร่ายกาย

ไม่ให้ข้อต่อต่างๆจำต้องทำงานมากเกินจำเป็นซึ่ง ทำให้การเคลื่อนไหวขัดข้องหรือเกิดการเจ็บได้การดูแลกระดูก กล้ามเนื้อ และข้อต่อให้ใช้งานได้อย่างยอดเยี่ยมและก็ยั่งยืนกว่าควรให้ความใส่ใจทั้งยังอาหารและการบริหารร่างกาย ตั้งใจในการเลือกแหล่งของโปรตีนที่มาพร้อมวิตามินแล้วก็ธาตุต่างๆเพื่อส่งต่อให้ทุกส่วนปฏิบัติงานตามปกติและส่งเสริมซึ่งกันและกันคนที่ดำเนินชีวิตปกติแม้กระนั้นไม่ค่อยแอคคราวฟผู้คนจำนวนมากให้ความสำคัญกับกา

รบรรลุผลสำหรับในการดำเนินการเป็นลำดับแรก และอาจไม่มีความเอาใจใส่การรักษาสุขภาพรวม ทั้งความเป็นอยู่ เช่น รับประทานอาหารไม่เป็นเวลา งดเว้นมื้อเช้ าตรู่เพราะจะต้องรีบเรีบ ทำให้ได้รับสารอาหาร ที่ต้องน้อยเกินไปหรือไม่สม่ำเสมอในระหว่างวัน ออกกำลังกายน้อย หรือนั่งติดโต๊ะตลอดทั้งวัน นำมาซึ่งการก่อให้ เกิดกลุ่มลักษณะข องการปวดกล้ามรวมทั้งเยื่อพังผืด หรือ ’สถานที่ทำงานซินโดรม’ ยังไม่นับความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าเนื่องจากใช้ร่างกายและสมองอย่างมากแล้วก็สม่ำเสมอ อายุที่เพิ่มขึ้นยิ่งเป็นตัวเร่งให้กำเนิดความล้ารวมทั้งความเสื่อมของร่างกายในทุกๆระบบ ก

ารแก้ปัญหาให้ตรงจุดคือการกลับมาให้ความสำคัญกับสุขภาพให้เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง เริ่มจากกระทำตัวให้แอคคราวฟขึ้น ขยับเขยื้อนให้บ่อยขึ้น เบรคตนเองจากโต๊ะทำงานบ้ างเพื่อเปลี่ยนท่าทางแ ล้วก็พักสมองจากความล้า หาวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะกับ เว ย์ โปรตีน โปรตีนเวย์ เวย์โปรตีน ตนเองเพื่อให้ทำได้จริงและก็สม่ำเสมอ เริ่มจากน้อยๆแม้กระนั้นทำเป็นบ่อยจนเป็นกิจวัตร ที่ลืมไม่ได้คือการเลือกของกินที่ดีต่อสุขภาพ ด้วยเหตุว่าการได้รับโปรตีนเพียงพอช่วยส่งเสริมการสร้างกล้าม การเสริมวิตามินแล้วก็แร่ธาตุเพียงพอจะช่วยลดอาการเมื่อยล้าซึ่งสำเร็จข้างๆจากการที่ร่างกายขาดสารอาหาร

กลับหน้าหลัก