บำรุง หัวใจ หลอดเลือด

บำรุง หัวใจ หลอดเลือด

บำรุง หัวใจ หลอดเลือด ของกิน

บำรุง หัวใจ หลอดเลือด ก็การกระทำตน สำหรับผู้เจ็บป่วยโรคเส้นเลือดหัวใจโรคเส้นเลือดหัวใจ คือ โรคเส้นเลือดหัวใจโคโรผู้หญิง ที่ตีบแคบตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ไม่เพียงพอ ทำให้มีการเกิดกล้ามเนื้อหัวใจตายต้นสายปลายเหตุโรคเส้นเลือดหัวใจ จำนวนมากเกิดขึ้นได้เนื่องมาจากเส้นเลือดหัวใจตีบแคบลง

จากไขมันจำพวกโคเลสเตอรอคอยลจับบริเวณเซลล์กล้ามเนื้อเรียบในเส้นเลือด เกาะมีการตันในหลอดเลือดที่ดกตัวขึ้น ทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหัวใจได้ไม่เพียงพออาการการเกิดการอุดตันยังไม่มากจะไม่มีอาการ

อาการเริ่มแรกที่ทราบดีว่ามีการอุดตันเป็นอาการเจ็บหน้าอก บำรุงหัวใจหลอดเลือด แม้เป็นน้อยจะมีลักษณะอาการเมื่อมีสิ่งเร้า อย่างเช่น บริหารร่างกาย ทำงานมาก เครียด อากาศร้อนหรือ เย็น

เมื่อพักอาการจะหายไป แม้กระนั้นเมื่ออาการอุดตันร้ายแรงขึ้น หากแม้ไม่ทำกิจกรรม ก็จะมีลักษณะอาการซึ่งรู้สึกเจ็บทรวงอก เรียกว่า เจ็บอกคงที่ (Stable angina)

ผลไม้บํารุงหัวใจ มีอะไรกันบ้าง?

ผลไม้บํารุงหัวใจเชอร์รี่เชอร์รี่คือผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง จึงช่วยควบคุมการเต้นของชีพจร ลดความเสี่ยงสำหรับในการกำเนิดความดันโลหิต โรคหัวใจ ทั้งเชอร์รี่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อว่า แอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะเส้นเลือดหัวใจตัน

โรคหัวใจและก็หลอดเลือดน้ำมะพร้าวน้ำมะพร้าวการดื่มน้ำมะพร้าวจะช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีและช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดีก็เลยทำให้ดีต่อหัวหัวใจรวมทั้งเส้นโลหิตทั้งยังช่วยคุ้มครองการก่อตัวของลิ่มเลือด

ก็เลยช่วยลดการเสี่ยงสำหรับในการเป็นโรคหัวใจวายแล้วก็โรคหลอดเลือดสมองได้มะม่วงหาวมะนาวโห่มะม่วงหาวมะนาวโห่มะม่วงหาวมะนาวโห่มีฤทธิ์สำหรับในการบำรุงหัวใจ มีการเรียนรู้พบว่าสารสกัดจากรากมะนาวโห่มีฤทธิ์สำหรับการบำรุงหัวใจ รวมทั้งช่วยลดระดับความดันโลหิตลงได้ โดยสารที่สกัดที่ได้นี้สามารถบำรุงหัวใจได้อย่างดีแตงโมแตงโมเมื่อรับประทานแตงโมบ่อยๆจะช่วยลดไขมันในเลือด

ปกป้องการอุดตันในเส้นโลหิต

ลดการแข็งตัวของหลอดเลือดแดง ก็เลยช่วยลดการเสี่ยงในเกิดโรคหัวใจและก็เส้นเลือดผลไม้บํารุงหัวใจทับทิมการกินทับทิมเสมอๆช่วยลดไขมันในเลือด คุ้มครองการอุดตันในหลอดเลือด บำรุง หัวใจ หลอดเลือด ลดการแข็งตัวของเส้นโลหิตแดง ก็เลยช่วยลดการเสี่ยงสำหรับเพื่อการเป็นโรคหัวใจ รวมทั้งยังช่วยลดน้ำหนัก ควบคุมคอเลสเตอรอล

การรับประทานทับทิมเสมอๆจะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดในผู้เจ็บป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่ทำให้มีการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจความดันโลหิตสูงโรคเบาหวานโรคอ้วนวัวเลสเตอรอลสูงการสูบยาสูบและก็ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เรื่องราวเป็นโรคหัวใจของคนภายในครอบครัวความเครียดยาคุม

แล้วก็สภาวะหมดระดูขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมออายุ เพศชายแก่กว่า 45 ปี ผู้หญิงแก่กว่า 55 ปี จะมีการเสี่ยงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆผักบำรุงหัวใจ คุ้มครองป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจ แล้วก็เส้นเลือดหัวใจตีบ

ชาวไทยมีอัตราการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจมากยิ่งขึ้นมูลเหตุสำคัญมาจากการกระทำการทานอาหารโดยเฉพาะของกินที่มีไขมันแล้วก็แคลอรี่สูง จึงนำมาซึ่งการทำให้เพิ่มการเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ

ดังนั้นการกินผักบางประเภทสามารถช่วยบำรุงรักษาหัวใจได้

และก็นี่คือ 5 ผักบำรุงหัวใจต้นอ่อนทานตะวันต้นอ่อนทานตะวันต้นอ่อนทานตะวัน ประกอบไปด้วยแมกนีเซียมจึงช่วยทำนุบำรุงหัวใจรวมทั้งเส้นเลือด ระบบประสาท

และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันภายในร่างกายให้แข็งแรง อีกทั้งยังมีแมกนีเซียมที่สามารถจะช่วยให้ยิ้มแย้มแจ่มใสรวมทั้งช่วยลดอารมณ์แปรปรวนได้เม็ดบัวเม็ดบัวเม็ดบัวเป็นยารักษาโรคประจำถิ่นชั้นเลิศที่สามารถจะช่วยป้องกันโรคหัวใจ เม็ดบัวมีประโยชน์สำหรับการบำรุงหัวใจด้วยเหตุว่าอุดมไปด้วยแมกนีเซียมซึ่งสามารถบำรุงหัวใจให้แข็งแรง

ช่วยรักษาระดับความดันเลือด ป้องกันโรคอ้วน

รวมทั้งยังคุ้มครองปกป้องเบาหวานได้อีกด้วยผักบำรุงหัวใจกวางตุ้งฮ่องเต้กวางตุ้งฮ่องเต้มีกรดโฟลิกและก็วิตามินบี6

ซึ่งจะช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง บำรุงหัวใจ หลอดเลือด โดยเฉพาะวิตามินเหล่านี้จะช่วยลดระดับโฮโมซีสทีน (Homocysteine) ​​ในเลือด ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเสี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดโรคหัวใจรวมทั้งหลอดเลือด

ผลไม้จำพวกเบอร์ปรี่ผลไม้จำพวกเบอร์ปรี่มีไฟโตนิวเทรียนท์ซึ่งมีคุณลักษณะช่วยคุ้มครองป้องกันการเกิดไขมันตันในเส้นเลือดหัวใจ ทั้งยังยังเป็นเหตุให้อนุมูลอิสระต่ำลง

คุ้มครองป้องกันโรคมะเร็ง และโรคหัวใจได้อีกด้วยผลไม้บํารุงหัวใจอะโวคาโดอะโวคาโดช่วยทำให้หัวใจปฏิบัติงานเจริญขึ้น ช่วยลดโอกาสเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและก็โรคหัวใจวาย อะโวคาโดมีกรดโอลิอิก

ช่วยลดไขมันจำพวกชั่วช้า (LDL) ซึ่งเป็นคลอเรสเตอรอลที่ทำให้เกิดผลเสียและไม่ดีต่อร่างกายให้ลดน้อยลง

อะโวคาโดยังมีโอเมก้า 3 และก็ โอเมก้า 6

ที่มีส่วนช่วยลดไขมันไตรกรีเซอไรด์และลดการเกาะตัวของเกล็ดเลือด อีกทั้งช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดก็เลยช่วยคุ้มครองการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจบร็อคโคลี่บร็อคโคลี่มีโพแทสเซียมสูงซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยสำหรับในการทำงานของหัวใจ กล้าม

ช่วยสำหรับการควบคุมความดันเลือด คุ้มครองโรคหลอดเลือดหัวใจรวมทั้งโรคหลอดเลือดหัวใจตีบบีทรูทบีทรูทบีทรูทมีสารสีม่วงที่มีชื่อว่า แอนโทไซยานิน (Anthocyanin)

ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุง หัวใจ หลอดเลือด

ที่สามารถจะช่วยสำหรับในการยั้งเซลล์มะเร็ง ปกป้องโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และก็ลดการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจได้ของกินบำรุงหัวใจ

อร่อยแถมได้ประโยชน์นอกจากความอร่อยแล้ว การเลือกกินอาหารที่ดีต่อหัวใจจะช่วยลดความเสี่ยงสำหรับการกำเนิดโรคหัวใจ มาดูตัวอย่างของกินบำรุงหัวใจที่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเพื่อการดูแลหัวใจของคุณให้แข็งแรงขึ้นกันปลาทะเลปลาเป็นแหล่งของโอเมก้า 3

ซึ่งเป็นกลุ่มของกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิดหนึ่ง

ที่จำเป็นต่อระบบการทำงานในร่างกาย สามารถแบ่งย่อยได้เป็นกรดไขมันอีพีเอ (Eicosapantaenoic Acid) แล้วก็กรดไขมันดีเอชเอ (Docosahexaenoic Acid)

โดยกรดไขมันเหล่านี้มีส่วนช่วยสำหรับเพื่อการปฏิบัติงานของหัวใจด้วยการช่วยลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์ ลดระดับความดันโลหิต ลดการจับกุมตัวของลิ่มเลือด ก็เลยช่วยลดการเสี่ยงสำหรับการกำเนิดโรคหัวใจรวมทั้งโรคหลอดเลือดสมองลงโอเมก้า 3

พบได้มากในปลาทะเลน่้ำลึก อย่างปลาแซลมอน ปลาซาร์ดีน ปลาแมคเคอเรล ทางสโมสรโรคหัวใจอเมริกาได้ให้คำปรึกษาว่า ควรกินปลาที่ปรุงสุกด้วยการนึ่งหรือต้มขั้นต่ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง และก็หลีกเลี่ยงการกินปลาทอด ส่วนปลากระป๋องควรที่จะเลือกกินทีละน้อยๆไม่บ่อยครั้ง นอกเหนือจากนั้น ควรอ่านฉลากโภชนาการที่เจาะจงถึงวัตถุดิบและก็องค์ประกอบ อย่างเกลือ โซเดียม

หรือสารปรุงแต่งอื่นๆพร้อมกันไปด้วย

เพื่อร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆในปริมาณที่สมควรผักใบเขียวเพราะผักใบเขียวอุดมไปด้วยกากใยอาหาร วิตามินรวมทั้งแร่ที่มีสาระหลากหลายชนิด เป็นต้นว่า วิตามินเค ลูทีน เบต้าแคโรทีน ไนเตรต โฟเลต ฯลฯ ทั้งการกินผักใบเขียวนั้นยังมีส่วนช่วยลดปัจจัยเสี่ยงของโรคหัวใจ

ทั้งยังในเรื่องของน้ำหนักเกินแล้วก็ระดับความดันโลหิตสูง ก็เลยเป็นของกินบำรุงหัวใจอีกประเภทที่ไม่ควรละเลยจากการวิจัยหนึ่งได้กระทำทดลองในกลุ่มตัวอย่าง อายุระหว่าง 45-74 ปี ที่ไม่เคยมีประวัติของโรคหัวใจขาดเลือด โรคมะเร็ง

หรือโรคเส้นเลือดสมองมาก่อนพบว่า การกินผักตระกูลกะหล่ำมีส่วนช่วยลดการเสี่ยงในการเสียชีวิตจากโรคหัวใจ เส้นโลหิตสมอง

และก็การได้รับบาดเจ็บร้ายแรงในเพศหญิง ในช่วงเวลาที่งานศึกษาเรียนรู้และค้นคว้าและทำการวิจัยอีกชิ้นพบว่า การรับประทานวิตามินเค 2 ในจำนวนที่พอเพียงสามารถลดการเช็ดกทำลายของหลอดเลือด

โดยช่วยยั้งแคลเซียมไม่ให้สะสมเป็นรอยเปื้อนหินปูนที่ผนังหลอดเลือดหัวใจ

ซึ่งเป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดหัวใจขาดเลือด (Heart Attack) หรือหัวใจขาดเลือดกระทันหัน เป็นภาวการณ์ที่หัวใจขาดเลือดรวมทั้งออกซิเจนที่ไปหล่อเลี้ยงหัวใจเพราะว่าหลอดเลือดหัวใจถูกห้ามจากรอยเปื้อนพลัค (Plaque) กระทั่งทำให้กล้ามที่ศีรษะหัวใจย่อยสลายรวมทั้งตายลงหัวใจขาดเลือด

อาการหัวใจขาดเลือดอาการ บำรุง หัวใจ หลอดเลือด

ที่พบได้ทั่วไปได้ในผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดรุนแรงดังเช่นรู้สึกแน่นแล้วก็เจ็บหน้าอก ผู้ป่วยจะมีลักษณะแน่น รู้สึกเสมือนหัวใจถูกบีบ หรือมีแรงกดดันไม่น้อยเลยทีเดียวที่รอบๆกลางอกหรือที่อกข้างซ้าย

โดยอาการอาจจะเกิดขึ้นไม่กี่นาทีแล้วก็หาย แต่ว่าต่อจากนั้นก็บางทีก็อาจจะกลับมาเป็นอีก นอกเหนือจากนั้นคนป่วยยังบางทีอาจรู้สึกเสมือนแสบร้อนกึ่งกลางอก หรือของกินไม่ย่อยได้อีกด้วย

ลักษณะการเจ็บทรวงอกมักจะเกิดขึ้นร้ายแรง บางรายอาจมีอาการเพียงนิดหน่อยคล้ายกับอาหารไม่ย่อย ช่วงเวลาที่คนไข้ที่เป็นโรคเบาหวานอาจไม่มีอาการเจ็บอกอะไรก็ตามได้ด้วยเหมือนกันรู้สึกอึดอัดที่หน้าอกหรือลิ้นปี่ นอกเหนือจากรู้สึกแน่นที่หน้าอกแล้ว

คนเจ็บบางทีอาจคิดว่าอาการแน่นแล่นไปตามส่วนต่างๆของร่างกายท่อนบนทางซ้าย ดังเช่น บริเวณกราม คอ หลังพุง และแขน แต่ว่าบางรายก็อาจมีอาการจุกเสียดแน่นทั้งยัง 2 ซีกของร่างกายส่วนบนได้หายใจถี่ๆคนไข้บางรายอาจมีอาการหายใจสั้นที่เกิดจากความรู้สึกของตนเอง หรืออาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รู้สึกเจ็บแล้วก็แน่นหน้าอก

โดยอาการนี้อาจเป็นเพราะหัวใจขาดเลือดฉับพลันกลเม็ดเสริมสร้างหัวใจให้แข็งแรงนอกจากการกินอาหารบำรุงหัวใจ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันก็สามารถช่วยคุ้มครองความเสี่ยงสำหรับการเกิดโรคหัวใจได้

ดังนี้บริหารร่างกายเสมอๆทีละ 30-60 นาที โดยอาจออกกำลังกายที่มีความหนักระดับปานกลาง อย่างการเดินเร็ว อย่างต่ำอาทิตย์ละ 150 ชั่วโมง

หรือเลือกออกกำลังกายที่หนักขึ้น อย่างการวิ่งอย่างต่ำสัปดาห์ละ 75 นาทีหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่หรือรับควันของบุหรี่จากบุคคลใกล้ชิด เหตุเพราะสารนิโคตินในบุหรี่จะมีผลให้จำนวนออกสิเจนในเลือดลดลง ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจจะทำงานมากเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการสูบฉีดเลือดและก็ออกซิเจนให้พอเพียงต่อสุขภาพร่างกายและสมองควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่สมควร

ด้วยเหตุว่าถ้าเกิดมีภาวการณ์น้ำหนักเกินอาจจะส่งผลให้ความดันโลหิตและระดับน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจได้มากขึ้นจัดการกับความเคร่งเครียดอย่างเหมาะสม

เพื่อช่วยสร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรงได้ทั้งกายและใจ

โดยอาจจะเป็นการบริหารร่างกาย นั่งสมาธิ หรือทำกิจกรรมอื่นๆที่ถูกใจ ตรวจร่างกายบ่อยๆเพื่อช่วยคุ้มครองปกป้องหรือรักษาอย่างเหมาะควร

เนื่องจากว่าโรคหรือความเปลี่ยนไปจากปกติบางสิ่งอาจไม่เจอสัญญาณความไม่ปกติอย่างแจ่มแจ้งการดูแลหัวใจให้แข็งแรงนั้นไม่ใช่การดูแลแค่เพียงตอนระยะเวลาสั้นๆแต่ว่าจะต้องอาศัยการปรับพฤติกรรมรวมทั้งเลือกรับประทานอาหารบำรุงหัวใจที่มีประโยชน์ต่อร่างกายในระยะยาว ดังนี้

อาจขอความเห็นและรับคำเสนอแนะจากแพทย์สำหรับเพื่อการปรับพฤติกรรมและเลือกกินอาหารที่สมควรเพื่อสุขภาพหัวใจที่บริบูรณ์แข็งแรงโรคหัวใจ ห้ามกินอะไรบ้างเลี่ยงอาหารไขมันรวมทั้งคอเลสเตอรอลสูง

ผู้เจ็บป่วยโรคหัวใจควรหลบหลีกของกินจำพวก

เบเกอรี่ พิซซ่า แฮมเบอร์เกอร์ หรือของกิน Fast Food เหตุเพราะของกินกลุ่มนี้จะเพิ่มไขมัน LDL รวมถึงงดดื่มแอลกอฮอล์ หรือน้ำหวาน เครื่องดื่เหล่านี้จะเพิ่มไขมันไตรกลีเซอร์ไรด์ซึ่งได้ผลสำเร็จเสียต่อคนไข้โรคหัวใจ

นอกจากนี้ยังต้องหลีกเลี่ยงของกินแปรรูปไขมันสูง ตัวอย่างเช่น เบคอน ไส้กรอก และไขมันสัตว์จากเมนูอาหาร ได้แก่ ข้าวมันไก่ ฯลฯเลี่ยงของกินรสจัด

โดยยิ่งไปกว่านั้นของกินรสเค็มและก็หวานจัดไม่เหมาะต่อผู้ป่วยโรคหัวใจ ได้แก่ ของกินที่มีส่วนผสมโซเดียมสูงมีส่วนประกอบของผงชูรสจำนวนไม่ใช่น้อย หรือของกินดองหรือแต่งให้เค็ม ดังเช่นว่า ปลาเค็ม ผักดอง ฯลฯ

รวมไปถึงของกินรสหวานจัดควรจะทานให้น้อยลง

ทั้งยังทุเรียน ขนุน และขนมหวานต่างๆเป็นโรคหัวใจควรกินอะไรบ้างรับประทานอาหารที่มีกากใยอาหาร

เนื่องมาจากอาหารจำพวกนี้มีส่วนช่วยลดการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดสำหรับคนไข้โรคหัวใจ อาหารที่มีกากใยอาหารมักพบในธัญพืช ผักและก็ผลไม้ที่รสไม่หวานมาก และก็เลือกกินข้าวกล้อง หรือข้าวกล้องเป็นหลักทานเนื้อสัตว์ที่มีไขมันต่ำ

เพราะเนื้อสัตว์ส่วนมากจะถูกนำไปประกอบอาหารนำมาซึ่งการทำให้มีปริมาณไขมันแล้วก็คอเลสเตอรอลสูง คนเจ็บโรคหัวใจควรจะเลือกทานปลาสมุทร หรือทานเนื้อสัตว์ส่วนที่ไม่ติดมันให้ความสำคัญกับน้ำมัน

ผู้ป่วยโรคหัวใจควรระมัดระวังหัวข้อการใช้น้ำมันในการปรุงอาหารใช้น้ำมันหมู

คนเจ็บโรคหัวใจรับประทานอาหารในพลังงานที่เหมาะสมการบริโภคอาหารให้ได้พลังงานในทุกๆวันจะไม่เหมือนกันตามวัยแล้วก็เพศเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยโรคหัวใจควรจะทราบ ดังนี้

วัยรุ่นชายหญิง รวมทั้งชายวัยทำงาน

ควรได้รับพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรีต่อวันหญิงวัยทำงาน คนวัยชรา : ควรจะได้รับพลังงาน 1,600 กิโลแคลอรีต่อวันเลี้ยงชีพเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน รวมทั้งนักกีฬา : ควรจะได้รับพลังงาน 2,400 กิโลแคลอรีต่อวันรับประทานกระเทียมช่วยลดการเสี่ยงโรคหัวใจได้เนื่องจากในกระเทียมมีสารชื่อ “อัลลิสิน (Allicin)”

ที่สามารถจะช่วยลดการสะสมคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ เหมาะกับคนป่วยโรคหัวใจรวมถึงช่วยลดภาวะการแข็งตัวของผู้ป่วยโรคเส้นเลือดอุดตัน โดยการทานกระเทียมจะต้องทานแบบสดๆบดให้รอบคอบประมาณ 5 กรัมหรือ 1 ช้อนชา กับตอนกินอาหารวันละ 3 เวลา กระเทียมไม่สมควรถูกผัดหรือทอดและไม่ควรทานตอนท้องว่าง

moonbigpapi